Đăng ký hoàn trả

Thể thao điện tử (Esport) là gì? Có những trò chơi nào đang Hot?

Trong bài viết này, Xem kèo bóng sẽ cùng bạn tìm hiểu về danh sách các tựa game Esport đang thịnh hành. Cùng xem có gì đặc biệt ở những tựa game này mà nó lại thu hút được nhiều sự chú ý như thế nhé!

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1643166281

Thể thao điện tử (Esport) là gì?

Electronic Sport (Esport) hay còn gọi là thể thao điện tử. Ở môn thể thao này người chơi sẽ tranh tài, thi đấu thông qua các tựa game được vận hành trên thiết bị điện tử thông minh như máy tính, điện thoại hoặc máy chơi game chuyên dụng. Một ví dụ dễ hình dung hơn, gamer là những cầu thủ bóng đá và các tựa game thi đấu chính là trái banh. Tùy theo từng giải đấu hoặc hình thức chơi, bạn có thể lựa chọn thi đấu đơn hoặc theo đội.

Thể thao điện tử (Esport) được công nhận là một môn thể thao chính thống tại nhiều nước trên thế giới đồng thời nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Tại Việt Nam, góc nhìn về môn thể thao này khá đa chiều, các luồng ý kiến từ tiêu cực đến tích cực, từ bài xích đến đón nhận và quan trọng nhất đó là từ phủ nhận đến công nhận đều có đủ. 

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640013071
Thể thao điện tử (Esport) là gì Có những trò chơi nào đang Hot

Một số người, trong đó đa số là các bậc phụ huynh thường cho rằng “thể thao điện tử” chỉ là cụm từ “mỹ miều hóa” hình thức chơi game, nghiện game… của con cái mình. Họ bác bỏ đi cái nhìn và sức ảnh hưởng tích cực của bộ môn Esport chân chính. Trải qua thời gian dài phát triển cùng với những giải đấu uy tín và cộng đồng gamer chất lượng, cái nhìn dành cho bộ môn thể thao điện tử đã thay đổi. Tín hiệu đáng mừng nhất là sự biến chuyển từ phủ nhận đến công nhận, nhiều bậc phụ huynh không còn “cấm cản” con cái mình thực hiện đam mê một cách lành mạnh.

Top các game Esport đang thịnh hành nhất

Tính đến thời điểm phát triển hiện tại, thị trường thể thao điện tử tại Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều tựa game đẳng cấp hơn nữa. Sau đây là 14 tựa game thuộc top thịnh hành nhất với lượt tìm kiếm và sử dụng rất cao.

Liên minh huyền thoại (Lol)

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054544
Liên minh huyền thoại (Lol)

Đúng như tên gọi Liên minh huyền thoại (League of Legends, viết tắt là LMHT hoặc LoL), đây thật sự là một tựa game “huyền thoại” làm nên tên tuổi của thương hiệu của Riot Game tại Việt Nam. Còn nhớ thời điểm ra mắt vào năm 2009 và tiếp tục ở những năm sau đó, tựa game này đã tạo nên một cơn sốt khủng khiếp, nếu không muốn nói là “chấn động”. Theo các thống kê vào năm 2016 có đến hơn 100 triệu người chơi tựa game này mỗi tháng. Trong suốt chặng đường phát triển của mình, đã có vô số giải đấu lớn và chuyên nghiệp lựa chọn Liên Minh huyền thoại làm đề bài thi đấu. Sở hữu lượng người chơi đông đảo và vô cùng chất lượng, Liên minh huyền thoại đã tạo được chỗ đứng khó có thể thay đổi trong lòng các gamer Việt.

Cụ thể hơn về Liên minh huyền thoại, đây là tựa game thuộc thể loại đấu trường thực chiến nhiều người chơi với hệ thống nhân vật đáng chú ý. Hệ thống nhân vật phát triển rất đa dạng, hiện nay số tướng đã lên đến con số 146. Nên lưu ý rằng các tướng không nằm cố định trong bất kỳ nhóm nào. Tùy theo từng trường hợp tướng có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau. Tướng được chia làm 6 nhóm là:

  • Xạ thủ
  • Pháp sư
  • Sát thủ
  • Đấu sĩ
  • Đỡ đòn
  • Hỗ trợ

Cách thức chơi game cũng không quá phức tạp. Nhiệm vụ chính của người chơi là triển khai thế trận làm sao để tiêu diệt, hủy hoại được nhà chính của địch. Trong quá trình chơi nên chú ý mỗi tướng chỉ được mua tối đa 6 trang bị thôi nhé. Bên cạnh đó có 2 chế độ chơi để người người chơi lựa chọn là chế độ chơi truyền thống và chế độ chơi cướp cờ.

Dota 2

Dota 2 là một trò chơi đấu trường trận chiến trực tuyến nhiều người chơi (MOBA) được Valve Corporation phát triển, dựa theo một mod game nổi tiếng, Defense of the Ancients, từ trò chơi Warcraft III: Reign of Chaos và bản mở rộng của nó The Frozen Throne. Được công bố lần đầu vào ngày 23 tháng 10 năm 2010 qua Game Informer, trò chơi sau đó được đưa vào thử nghiệm với một bản beta miễn phí thông qua hệ thống giftcode. Valve phát hành Dota 2 qua hệ thống điều phối Steam của họ mà qua đó trò chơi được cập nhật song song với hệ thống phiên bản DotA.

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054846
Dota 2

Thông thường, mỗi ván Dota 2 là một trận đấu riêng biệt và chia làm 2 đội, mỗi đội gồm 5 người chơi và chiếm đóng một thành lũy ở 2 góc đối diện của bản đồ. Nằm giữa pháo đài mỗi bên là một công trình gọi là “Ancient” (“Thánh Tích”); để giành chiến thắng, một đội phải phá hủy Thánh Tích của đội đối phương. Mỗi người chơi chỉ được điều khiển một nhân vật duy nhất sở hữu một số khả năng chiến đấu nhất định, phối hợp cùng đồng đội giành lợi thế trên bản đồ để đi tới chiến thắng.

Kể từ khi ra mắt, Dota 2 luôn là trò được chơi nhiều nhất trên Steam, với lượng người chơi cùng lúc ở đỉnh điểm là 1.291.328. Sau đó đến ngày 9 tháng 7 năm 2013, Dota 2 được chính thức kết thúc giai đoạn Beta và được phát hành dưới dạng Free to play trên Windows và sau đó là ngày 18 tháng 7 năm 2013 trên Linux và Mac OS X. Dota 2 hiện đang là tựa game có giải thi đấu có số tiền giải thưởng lớn nhất trong lịch sử thể thao điện tử – The International. Phiên bản trò chơi hiện tại là 7.28c (19/02/2021) với tổng cộng 120 heroes.

Dota 2 kết hợp các yếu tố của trò chơi chiến lược thời gian thực với góc nhìn từ trên xuống với các yếu tố chức năng về kinh nghiệm và đồ trong trò chơi nhập vai. Người chơi được chia vào hai đội có tên gọi Radiant và Dire. Căn cứ bên Radiant ở phía dưới bên trái (góc tây nam) bản đồ còn căn cứ bên Dire ở phía trên bên phải (góc đông bắc) bản đồ. Người chơi có thể chọn một trong 120 hero với cấp độ (level) sử dụng kinh nghiệm để lên được tối đa là 30. Cách thức hero tham gia các cuộc chiến giữa hai bên phụ thuộc nhiều vào thuộc tính chính của hero đó. Trong trò chơi này mỗi hero có ba thuộc tính là strength (sức mạnh), agility (nhanh nhẹn) và intelligence (thông minh), trong đó có một thuộc tính là chính. Như vậy hero cũng được chia thành ba loại tương ứng với thuộc tính chính.

Ở giữa căn cứ của mỗi bên có một công trình lớn có tên “Ancients” (“Thánh Tích”). Mục tiêu của trò chơi là phá hủy công trình này của đối phương. Bản đồ được phân đôi bởi một con sông và cân bằng về mặt địa hình giữa hai bên. Hai căn cứ nối với nhau bằng ba con đường chính (được gọi là lane), dựa vào hướng nhìn mặc định trong game người ta gọi ba đường này lần lượt là mid (giữa), top (trên), và bot (dưới). Trên mỗi đường vào căn cứ có những trụ (tower) bảo vệ và phải phá hủy được trụ ngoài mới tấn công được trụ bên trong. Để phá được Thánh Tích thì phải phá hủy được hai trụ cuối cùng bảo vệ nó. Ngoài ra, ở mỗi đường có những đơn vị quân (gọi là creep) được sinh ra đều đặn theo thời gian, tiến về căn cứ đối phương, tấn công hero và đơn vị quân, cũng như trụ của đối phương.

Để phá hủy được Thánh Tích thì trên đường vào căn cứ phải chiến đấu với đối phương. Vì Dota 2 đề cao tính đồng đội nên người chơi phải phối hợp tốt với đồng đội mình mới đem lại chiến thắng cuối cùng. Đơn vị trao đổi trong trò chơi là vàng. Các hero dùng vàng để mua đồ đạc, tăng cường sức mạnh và những khả năng khác do những món đồ mang lại. 

Vàng mỗi hero có tăng theo thời gian, tuy nhiên không đáng kể. Vàng chủ yếu thu được từ việc tiêu diệt hero, phá hủy công trình, tiêu diệt đơn vị quân đối phương và tự hủy quân lính đồng minh. Những công việc này đem lại cả điểm kinh nghiệm. Từ đó có một kỹ năng là tự tiêu diệt đơn vị quân hoặc công trình bên mình (gọi là deny) khi còn ít máu để tránh việc đối phương có vàng và giảm lượng kinh nghiệm thu được. Khi hero tích lũy đủ kinh nghiệm thì sẽ tăng cấp độ. Khi tiêu diệt đối phương thì người chơi có đòn kết thúc cuối cùng sẽ thu được nhiều vàng và kinh nghiệm hơn, từ đó có kỹ năng canh để có đòn kết thúc (last hit). Với các trụ bên trong, cũng như hero cấp độ cao thì khi tiêu diệt người chơi sẽ thu được nhiều vàng hơn.

Hero trong Dota 2 lấy hoàn toàn từ tất cả các heroes của mod Defense of the Ancients cũ, đồng thời mỗi năm IceFrog cùng Valve sẽ ra mắt khoảng 2 heroes mới. Chúng rất đa dạng và phong phú khiến người chơi cảm thấy thích thú, đòi hỏi luyện tập lâu dài và có kỹ năng tốt để sử dụng. Tuy nhiên, có những hero lại chỉ làm cho người chơi cảm thấy bực tức và trở nên gay gắt với đồng đội. Điển hình là Techies. Với bộ kĩ năng phòng thủ mạnh, câu kéo thời gian, những người cầm hero này thường kéo dài trận đấu tới hàng tiếng đồng hồ.

CS:GO

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054880
Counter-Strike: Global Offensive

CS:GO có tên đầy đủ là Counter-Strike: Global Offensive. Đây là một game thuộc thể loại FPS (game góc nhìn thứ nhất). Game được phát triển bởi Valve Corporation và ra mắt vào năm 2012 thông qua Steam. CS: GO là phiên bản thứ tư của tựa game huyền thoại Counter-Strike (có tên gọi khác là Half-life). Ra đời từ năm 2012, thế nhưng đến thời điểm hiện tại game CS:GO vẫn thu hút rất nhiều người chơi. Đây là một trong những tựa game PC được yêu thích nhất trên thế giới. Các giải đấu của CS:GO được rất nhiều người quan tâm, thậm chí có những giải đấu mang quy mô toàn cầu. CS:GO không chỉ dừng lại là một tựa game bắn súng thông thường. Đây còn là tựa game đòi hỏi sự kết hợp giữa những người chơi, tinh thần đồng đội và chiến thuật chơi hợp lý. Chính những điều này đã giúp cho game vẫn còn được yêu thích cho đến thời điểm hiện tại.

Tương tự như các game bắn súng kinh điển khác, CS:GO cũng có hai tuyến nhân vật chính đó là khủng bố (Terrorists) và đội chống khủng bố (Counter-Terrorists). Trong đó Terrorists có 12 nhân vật và đội Counter-Terrorists có 10 nhân vật để người chơi có thể tự do lựa chọn. Vũ khí trong game cũng rất đa dạng từ súng lục, súng trường , shotgun, súng nhắm đến các vũ khí cận chiến. Đặc biệt, những vũ khí này có thể được tạo hình bắt mắt nhờ những skin. Những skin này game thủ có thể nhận được thông qua nhiệm vụ hay mở rương. Skin vũ khí người chơi có thể mua bán hoặc trao đổi với nhau. Tuy nhiên sẽ có những skin có mức giá khá đắt vì độ hiếm của nó trong game.

PUBG Mobile

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054889
PUBG Mobile

PUBG có tên gọi đầy đủ là PlayerUnknown’s Battlegrounds được phát triển bới PUBG Corp (thuộc Công ty Game Bluehole của Hàn Quốc). Tựa game này được ra mắt chính thức năm 2017 tuy nhiên vẫn còn hạn chế đối tượng và hình thức chơi. Hai năm sau đó, vào năm 2019 PUBG chính thức có mặt trên tất cả các nền tảng từ Android đến IOS, từ điện thoại đến PC và các hệ thống máy chơi game chuyên dụng trên phạm vi nhiều quốc gia. PUBG đã làm nên tên tuổi của Bluehole tại Việt Nam và tạo được sức hút rất lớn với giới trẻ.

PUBG Mobile thuộc thể loại game bắn súng sinh tồn vô cùng gay cấn. Có hai chế độ chơi chính là Solo cá nhân hoặc chơi theo Đội. Nếu như trong Liên quân Mobile bạn phải đối đầu với 50 đối thủ thì khi chơi Solo trong PUBG Mobile con số này có thể lên đến 99. Ban sẽ không  biết các đối thủ này là ai  bởi thông tin người chơi đều sẽ bị ẩn. Tất cả mọi người sẽ được trao cơ hội như nhau và việc của bạn là thể hiện lối chơi như thế nào để có thể hạ gục tất cả đối thủ. Khi chơi theo chế độ Đội, đội của bạn có thể có từ 2 đến 4 thành viên, mọi người sẽ cùng phối hợp với nhau để tiêu diệt đối thủ một cách nhanh nhất.

Fortnite

Fortnite là tựa game điện tử trực tuyến được Epic Games phát hành vào năm 2017. 2017 là thời điểm có khá nhiều game ra mắt và các tựa game sẵn có đang trên đà phát triển. Vậy những Fortnite vẫn tự tin thể hiện điểm mạnh của mình. Khác với Đột kích là game bắn súng ở góc nhìn thứ nhất, Fortnite thuộc thể loại game bắn súng ở góc nhìn thứ ba, kể về góc nhìn “tường thuật”.

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054896
Fortnite

Fortnite cho phép người dùng chơi ở hậu chế độ là Save the World và Battle Royale. Tuy hỗ trợ đa nền tảng sử dụng nhưng để có thể chơi mượt mà hơn bạn nên lưu ý một số điểm sau. Nếu chọn chế độ Battle Royale thì bạn có thể chơi trên bất cứ nền tảng nào PC, Mobile hay Game Console. Nhưng nếu lựa chọn chơi ở chế độ Save the World  thì chỉ có PC và Game Console mới hỗ trợ được người dùng thôi nhé! Thời gian gần đây Epic Games đã ra mắt thêm chế độ chơi là Creative cho phép tối đa đến 15 người tham gia. Có thể nói trên chặng đường phát triển từ một game bắn súng góc nhìn thứ ba kém phổ biến và kén người chơi, việc đẩy mạnh phát triển chế độ Battle Royale đã đưa Fortnite lên một tầm cao mới. Bạn và các đồng đội của mình cần chống lại và tiêu diệt kẻ thù để trở thành người chiến thắng.

Liên quân Mobile

Có sức hút không kém gì Liên minh huyền thoại hay bất kì game nào, Liên quân Mobile là tựa game Mobile được yêu thích bậc nhất. Tại Việt Nam Garena là nắm giữ bản quyền phát hành của rất nhiều tựa game nổi tiếng trong đó có Liên quân Mobile. Liên Quân Mobile chính thức ra mắt người chơi vào tháng 11 năm 2016 và tất nhiên chúng ta đã có một “cơn sốt” đúng nghĩa. 

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054905
Thể thao điện tử (Esport) là gì Có những trò chơi nào đang Hot

Là game Mobile nên cách chơi của Liên quân mobile không quá phức tạp, đối tượng người chơi nào cũng có thể tiếp cận. Có rất nhiều tướng trong bảng nhân vật của Liên quân cho bạn tùy thích lựa chọn. Bạn không cần phải lo lắng về chất lượng của các tướng bởi tướng nào nào cũng được trang bị rất nhiều kỹ năng độc đáo và sức chiến đấu mạnh mẽ. sau khi chọn thành thành công nhân vật, bước tiếp theo người chơi nên nắm bắt được bố trí bản đồ không gian chiến đấu. Thường thấy nhất là bản đồ với 3 đường, 4 khu vực rừng, 18 trụ và 2 trụ chính. Bạn sẽ phải găng não trong khoảng thời gian một trận đấu từ 12 đến 18 phút để tiêu diệt toàn bộ đối thủ đang ẩn nấp. Chiến đấu thông minh và phối hợp ăn ý cùng đồng đội để “đập trụ” hiệu quả. Xuất sắc vượt qua tất cả các thử thách bạn sẽ là người chiến thắng đầy thuyết phục.

StarCraft II

StarCraft II được mệnh danh là “dòng game chiến thuật hay nhất mọi thời đại”. Tính đến hiện tại vẫn chưa có dòng game chiến thuật nào có thể xuất sắc vượt qua StarCraft II cả. Tựa game này được ra mắt vào năm 2010, sau hơn 10 năm hiện tại nhà phát triển Blizzard Entertainment đã dừng việc sáng tạo nội dung mới cho game. Dù vậy StarCraft II vẫn là huyền thoại trong tuổi thơ của nhiều thế hệ. Tên đầy đủ của tựa game này là StarCraft II: Wings of Liberty cùng hai phiên bản mở rộng khác nữa là Heart of the Swarm và Legacy of the Void. StarCraft II có thể không quá phổ biến với giới trẻ hiện tại nhưng với các bậc “cha, chú” nó là cả một “tuổi thơ dữ dội” găng não với các chiến lược quân sự. Hiện nay có rất nhiều giải đấu lớn lựa chọn StarCraft II: Wings of Liberty để thi đấu, sức hút của tựa game lâu đời nhất lịch sử Esport là không thể chối từ.

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054913
StarCraft II

Cốt truyện của Starcraft II với 3 chủng tộc chính là Terran, Zerg và Protoss. Là dòng game chiến thuật, Starcraft II  đề cao các chiến thuật trong đó phải kể đến 4 chiến thuật cơ bản nhất là 4 Pool, 1 Hatch Lurker, 12 Hatch và Campaign.

Mobile Legends: Bang Bang

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054923
Mobile Legends: Bang Bang

Mobile Legends: Bang Bang là tựa game đấu trường trực tuyến chơi trên nền tảng di động. Game được phát triển và phát hành bởi Shanghai Moonton Technology rất phổ biến tại khu vực Đông Nam Á và trở thành niềm tự hào của Esport khi nằm trong hạng mục các môn thi đấu có huy chương tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019. Với hơn 30 triệu lượt người chơi tải xuống Mobile Legends: Bang Bang xứng đáng là game đấu trường hành động giả tưởng đáng trải nghiệm bậc nhất. 

Bạn có đến 83 anh hùng để thỏa sức lựa chọn hóa thân. Mỗi nhân vật đều có sức mạnh, kỹ năng và kỹ thuật chiến đấu tuyệt vời. Quan trọng là người dùng biết khai thác những điểm mạnh này một cách thông minh. Số trận thi đấu, số lần giết bạn thực hiện càng nhiều thi kỹ năng của bạn sẽ càng được nâng cao và công nhân đồng thời thời được phép mua các vật phẩm.

Arena of Valor

Arena of Valor được biết đến là phiên bản Quốc tế của tựa game Liên quân Mobile. Chúng ta sẽ không nói nhiều về các đặc điểm của liên quân Mobile nữa mà chủ yếu nói về các điểm mới của Arena of Valor để phù hợp với thị trường Quốc tế.

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054928
Arena of Valor

Trong Arena of Valor bạn sẽ có thể lựa chọn nhập vai với 40 nhân vật anh hùng nổi tiếng trên toàn thế giới và tiêu diệt các kẻ địch. Chiến đấu theo hình thức thể loại MOBA với mô hình 5v5 và bản đồ 3 tiêu chuẩn, game cho phép người dùng lựa chọn lối đánh như đánh tuyết đầu, hỗ trợ tuyến sau miễn bạn là người chiến thắng.

Tekken 7

Tekken 7 là tựa game thuộc thể loại đối kháng đốn gục người chơi ngay cái nhìn đầu tiên về mảng đồ họa quá mức xuất sắc của mình. Tekken 7 được phát triển và phát hành bởi Bandai Namco vào năm 1994, phiên bản cuối cùng đã ra mắt cách đây 4 năm vào năm 2017.

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054942
Tekken 7

Tekken 7 khá kén người chơi bởi nếu muốn thành thạo và chiến thắng trong trò chơi đối kháng này, người chơi cần phải biết và sử dụng được tất cả các chiêu thức của từng nhân vật khác nhau. Điều này không hề dễ dàng. Vậy nhưng cũng không thể phủ định sức hút của Tekken 7, với hàng loạt phong cách võ thuật đa dạng đầy đủ các chiêu thức, môn võ từ nhiều nơi trên thế giới (tuy nhiên chủ đạo vẫn là Nhật Bản) bạn sẽ thỏa sức “tung hoành”.

Hearthstone

Hearthstone với tên gọi đầy đủ Hearthstone – Heroes of Warcraft  được Blizzard  công bố vào năm 2013 và chính thức phát hành vào năm 2014. Với đặc điểm free-to-play, Hearthstone thu hút được hàng chục triệu người chơi trên toàn thế giới. Tiêu điểm phải kể đến việc chỉ sau 6 tháng phát hành từ năm 2014 số lượt tài khoản đăng ký đã vượt 20 triệu tài khoản. 

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054949
Hearthstone

Nhằm hướng đến mục đích chính là tạo ra niềm vui cho khách hàng nên lối chơi của Hearthstone khá đơn giản và ai cũng có thể bắt đầu được ngay. Bằng cách sử dụng phép thuật và các quái vật, bằng mọi cách người chơi phải tiêu diệt được Hero của đối thủ và dành chiến thắng. Không nên chủ quan vì các đối thủ rất mạnh. Bạn cần sưu tập đủ số lượng lá bài hoặc lựa chọn sử dụng tiền thật để có thể đi sâu hơn. Số lá bài mà game đang có hiện nay là 500 lá và có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Nếu chưa từng chơi  qua Hearthstone, hãy lập ngay một tài khoản miễn phí và bắt đầu trải nghiệm nào!

Đấu trường sinh tồn (Free Fire)

Cùng thuộc thể loại sinh tồn như PUBG Mobile, Đấu trường sinh tồn (Free Fire) vẫn tạo được sức hút và “sức cháy” cho riêng mình. Còn nhớ thời điểm được Garena ra mắt vào năm 2017, Free Fire một lần nữa thổi bùng ngọn lửa đam mê thể thao điện tử trong lòng nhiều người chơi Việt. Thời điểm hiện tại, khi đã ra mắt được gần 5 năm,nhắc đến Free Fire không ai là không biết và có rất nhiều người hiện vẫn đang chinh phục tựa game sinh tồn “khó nhằn” này.

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054956
Đấu trường sinh tồn (Free Fire)

Là tựa game sinh tồn điển hình, bạn phải chơi như thế nào để triệt hạ toàn bộ đối thủ và bản thân là người sống sót cuối cùng. Số lượng đối thủ đỉnh điểm có thể lên tới con số 50 đối thủ một lúc. Sẽ thật găng não để có thể nghĩ ra chiến thuật tiêu diệt hết các đối thủ đến từ nhiều nền văn hóa với sức mạnh khác nhau. Quá trình hạ gục các chiến binh đến từ những vùng đất khác thực sự khó khăn đòi hỏi bạn phải có chiến thuật và kỹ năng vô cùng bên cạnh đó là độ nhạy bén quan sát tình hình. Chỉ một giây lơ là, bất cứ ai trong 50 đối thủ kia cũng có thể đánh bại bạn một cách dễ dàng, luôn nâng cao tinh thần và đề cao cảnh giác. Với tất cả những gì đã diễn ra, sẽ thật sự vỡ òa và thăng hoa cảm xúc nếu bạn là người chiến thắng. 

Fifa Online

Những người yêu thích bóng đá chắc hẳn không còn xa lạ với tựa game FIFA đúng không nào? Có thể nói FIFA là giao điểm tuyệt vời cho những ai vừa yêu thích chơi game lại vừa đam mê bóng đá. FIFA được phát triển bởi Electronic Arts với tên gọi EA Sports và nhận được sự thông qua của Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA). Có 3 phiên bản nổi tiếng của FIFA đó là FIFA Offline, FIFA Online và FIFA Mobile. Trong đó phiên bản FIFA Online nhận được sự yêu thích đặc biệt từ giới game thủ. 

Nhà phát triển EA cùng Neowiz đã phát triển phiên bản này cùng kế hoạch nhắm đến thị trường tiềm năng bậc nhất là Châu Á. Và họ đã đúng, FIFA Online trở thành cơn bão càn quét khắp mọi nơi. Trong đó đặc biệt phải kể đến 3 quốc gia là Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi FIFA Online là một trong những tựa game được yêu thích nhất tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại FIFA Online đã phát triển được 4 phiên bản là FiFA Online 1, FiFA Online 2, FiFA Online 3 và FiFA Online 4. 

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640054966
Thể thao điện tử (Esport) là gì Có những trò chơi nào đang Hot

Về cách thức chơi phổ biến, bạn có thể lựa chọn tham gia theo 2 chế độ là màu giải hoặc trực tiếp đấu với một đối thủ khác. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn chơi ở chế độ Multiplayer để luyện tập phản xạ, kỹ năng chơi và xử lý tình huống. Đây đều là những yếu tố vô cùng quan trọng nếu bạn muốn chơi FIFA Online đường dài. Còn ở chế độ World Tour thì thực sự bạn đã bước vào mùa lễ hội với vô số giải đấu hấp dẫn quy tụ người chơi từ tất cả các khu vực, vùng miền, quốc gia trên thế giới. FIFA Online là tựa game mà bất kỳ Gamer nào cũng nên thử qua một lần, bạn sẽ vỡ òa cảm xúc sau mỗi trận đấu. Cảm xúc mà FIFA Online mang lại cho người chơi không chân thực như bạn đang chơi offline vậy.

Thêm một điểm cộng cho phiên bản FIFA Online 4 – phiên bản mới nhất (được phát hành bởi Garena) hiện tại đó là hỗ trợ người chơi được phép tạo ra cùng lúc 2 CLB. 2 CLB này hoàn toàn có thể chơi ở hai chế độ khác nhau mà không ảnh hưởng gì, bạn cũng có thể tự tay chuẩn bị cho “đội tuyển” của mình trước trận đấu từ việc sắp xếp đội hình, lựa chọn cầu thủ đến màu áo ra sân… Quả là rất tuyệt vời đúng không nào?

Đột kích

Đột kích là tựa game không còn xa lạ với các gamer Việt Nam. Ở phiên bản Quốc tế nó có tên là Crossfire được phát triển bởi công ty Smilegate và có đơn vị phát hành là VTC. Tại Việt Nam tựa game này xuất hiện vào năm 2008 với tên gọi Đột kích do công ty VTC Game (hiện nay là VTC Online) chịu trách nhiệm. 

the thao dien tu esport la gi co nhung tro choi nao dang hot 1640055720 1
đột kích

Đột kích thuộc thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất với hệ thống tuyến nhân vật được yêu thích:

  • Lady Ranger: Nhóm nữ chiến binh
  • FOX: Nhân vật thuộc tổ chức nổi dậy FQS
  • MARIA: Là điệp viên của MI5, là nhân vật rất được yêu thích
  • Rose: Là biệt đội của nhóm SOV
  • Asia Operation: Những điệp viên vô cùng tuyệt vời thuộc cơ quan tình báo Châu Á
  • Degeneracy – X: Là tổ chức lính đánh thuê tinh nhuệ bậc nhất
  • SWAT: Đơn vị phòng chống tội phạm
  • Otryad Militsii Osobogo Naznacheniya: Đơn vị cảnh sát đặc biệt
  • Special Air Service: Lực lượng đặc nhiệm không quân
  • BLADE: Siêu điệp viên được đào tạo bởi SWAT
  • Navy SEAL: Lực lượng siêu đặc công
  • DELTA: Lự Lực lượng lính đánh thuê. Bạn nghĩ sao khi sao sánh Degeneracy – X và DELTA

Là tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất, cách chơi của Đột kích mang nhiều nét đặc trưng. Dù là người không chuyên bạn vẫn có thể chơi tốt tựa game này, chú ý làm theo những bước sau nhé!

  • Sau khi đã vào được giao diện game, tiến hành đăng nhập (nếu là lần chơi đầu tiên nhấn chọn đăng ký và tạo tài khoản).
  • Đặt tên cho nhân vật của bạn. Với đột kích bạn chỉ có thể đặt tên nhân vật một lần và duy nhất. Thế nên hãy suy nghĩ và lựa chọn cái tên thật ý nghĩa.
  • Với người chơi lần đầu tiên, kết thúc việc đặt tên màn hình sẽ hiển thị hai lựa chọn cho máy chủ của bạn là Tân binh hoặc Tự do. Điều này tùy thuộc vào lựa chọn của người chơi.
  • Lúc này sẽ có 3 phe phái hiện ra để bạn lựa chọn gia nhập. Bước này không quá khó khăn bởi cả 3 lực lượng đều rất tinh nhuệ và nổi tiếng.
  • Vào “kho đồ” để trang bị cho nhân vật của mình, “bảng vũ khí” là nơi sẽ hiển thị tất cả các vũ khí bạn đang có. Người chơi có thể lựa chọn trang bị cho nhân vật hoặc đem bán nếu bạn thấy nó chưa cần thiết và đem lại giá trị cao.
  • Sau khi hoàn tất công đoạn chuẩn bị, nhấn “trở lại” để về giao diện phòng chơi.
  • Lúc này các phòng chơi sẽ hiện lên, bạn có thể nhấn chọn một phòng và bắt đầu tham gia trận đấu. Nếu bạn muốn “làm chủ cuộc chơi” thì tự tạo phòng là điều hoàn toàn có thể đó nhé!
  • Lưu ý khi tự tạo phòng chơi sẽ có 6 chế độ cho bạn lựa chọn. Nổi tiếng nhất là chế độ AI, Shadow Mode và Zombie.

Ưu và nhược điểm của game esport

Ưu điểm

  • Kích thích não phát triển: Não bộ của người chơi game thường sẽ vận hành nhiều hơn so với người thường. hầu hết những người sau khi chơi game một thời gian dài đều có khả năng tư duy tốt hơn hơn so với lúc đầu.
  • Tăng cường sự phản xạ: Mọi thao tác thường được kết hợp rất hoàn hảo, tăng cường sự tập trung, xử lý tình huống cũng nhanh hơn hẳn so với bình thường. Nhất là khi các bạn chơi những tựa game esport nhập vai, hành động với cường độ cao, thì khả năng phản xạ của game thủ sẽ được cải thiện rất đáng kể theo thời gian.
  • Giúp giải trí thoải mái: Có một nghiên cứu khác cho thấy khi chơi game thường xuyên thì sẽ giúp cho cơ thể hạn chế cảm giác đau đang có (từ thể xác lẫn tinh thần). Thậm chí, chơi các tựa game esport còn giúp điều trị một vài căn bệnh nguy hiểm. Ví dụ như bệnh tự kỷ, đây là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay.
  • Gia tăng sự sáng tạo: Người chơi khi tham gia một trò chơi nào đó thì buộc phải suy nghĩ các giải quyết vấn đề, tìm tòi hướng đi cho bản thân, đưa ra sự chọn lựa hợp lý. Cứ như thế hình thành một lối tư duy khác biệt và giúp não bộ phải liên tục hoạt động.
  • Tăng cường sự quyết đoán: Trên thực tế thì những người chơi game thường sẽ rất quyết đoán trong mọi vấn đề. Thay vì nhút nhát chạy trốn, thì họ sẽ dũng cảm đối mặt với thực tế. Tất nhiên mọi thông tin đều được xử lý trong thời gian ngắn và mức độ chính xác thường sẽ rất cao.

Nhược điểm

  • Lãng phí nhiều thời gian: Bạn bỏ ra quá nhiều thời gian để chơi các trò chơi thể thao điện tử nhưng không có chủ đích rõ ràng. Như vậy là bạn đang lãng phí thời gian của bạn đấy. Thời gian trôi qua thì không thể nào quay trở lại đâu nhé. Tuổi xuân của bạn cũng sẽ sớm tàn và tương lai của bạn sẽ là gì đây?
  • Tốn kém chi phí: Đây là một điều rất thực tế luôn. Bạn chơi game nhiều thì bạn sẽ phải tốn 1 khoảng tiền kha khá. Ví dụ như chơi ở nhà thì bạn cũng phải tốn tiền điện, rồi tiền sắm máy móc thiết bị.
  • Đầu óc mụ mị: Đây là trường hợp khi không có kế hoạch rõ ràng thì bạn sẽ phải đối mặt với thực tế như vậy. Bạn càng cắm đầu vào game bao lâu thì sẽ làm cho tinh thần bạn bị suy nhược.
  • Tâm trạng xấu đi: Có người chọn game là nơi để giải trí, nhưng đôi khi chơi game thể thao điện tử thường xuyên thì khiến cho bạn dễ trở nên khó tính, lầm lì, ít nói chuyện. Đặc biệt là ngại giao tiếp với mọi người xung quanh, ví dụ như cha mẹ bạn chẳng hạn.
  • Quên đi hiện tại: Đắm chìm vào game thì mang lại rất nhiều tác hại, cụ thể là bạn sẽ quên mất điều mà bạn cần phải làm là gì. Ví dụ, bạn có gia đình và bạn cần phải tìm việc để làm, nhưng thay vào đó bạn lại đi chơi game. Bạn thử nghĩ xem, vợ của bạn lúc ấy sẽ như thế nào.

Các thiết bị chơi game Esport tốt nhất hiện nay

Máy tính cá nhân

Chúng ta có thể lựa chọn chơi game Esport trên những máy Playstation (máy PS), tuy nhiên đa số các game Esport trên PS đều chơi được trên máy tính, nhưng rất khó để có điều ngược lại. Tiếp theo thì máy tính có thể là PC hoặc Laptop, tuy nhiên cùng một cấu hình thì PC sẽ mang lại hiệu năng tốt hơn. Đặc biệt là khi game Esport thường sẽ yêu cầu một mức độ cấu hình nhất định. Bởi vậy thiết bị chủ đạo nên lựa chọn đầu tiên là PC.

Bàn phím

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều bàn phím khác nhau, bao gồm bàn phím cao su truyền thống, bàn phím cơ và bàn phím giả cơ. Game Esport thường cần có tốc độ phản xạ cao, độ nhạy của bàn phím lớn, bởi vậy phím cơ sẽ là lựa chọn hàng đầu. Nếu như bạn để ý thì các tuyển thủ chuyên nghiệp trong thể thao điện tử luôn có những bộ bàn phím cơ riêng sử dụng cho mình. Các bàn phím có thêm nút macro thì lại càng tiện lợi hơn để cài đặt phím tắt.

Chuột điều khiển

Chuột là thiết bị tiếp theo cần phải quan tâm. Nguyên nhân bởi vì có khá nhiều loại chuột trên thị trường, nhưng để chơi game thể thao điện tử tốt nhất, chuột cũng nên có một vài phím macro ở bên cạnh. Ngoài ra chuột nếu như thay đổi được tốc độ, độ nhạy của mình bằng phím bấm bên trên con lăn lại càng tuyệt vời hơn nữa.

Các thiết bị khác

Ngoài những thiết bị trên, chúng ta còn có màn hình, tai nghe…. Màn hình thì tùy thuộc vào thị giác của bạn mà lựa chọn độ phân giải, độ tương phản, kích thước khác nhau. Còn đối với những người chơi Esport là streamer, tai nghe hay micro và webcam cũng nên có mặc dù không phải là bắt buộc.

Trên bài viết là gợi ý các game thể thao điện tử Esport đang hot nhất trên thị trường. Thậm chí có những game mà người người, nhà nhà đều chơi, không ai là không biết đến. Hãy lựa chọn một trò chơi và thưởng thức những giây phút giải trí thoải mái nhất ngay nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *